วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

-ดื่มนม ช่วยลดความอ้วนได้



เป็นที่ถกเถียงกันมานานหลายสิบปี ว่าการรับประทานผลิตภัณฑ์จากนม จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น หรือลดลง

ล่าสุดมีรายงานผลการวิจัย จากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งศูนย์วิจัยเนสท์เล่ได้นำ รายงานมาเป็นผลการวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ ระหว่างการรับประทานผลิตภัณฑ์นม กับการลดน้ำหนัก ว่า ผลิตภัณฑ์นมช่วยลด น้ำหนัก และไขมันได้ เพราะนมจะมีส่วนช่วยควบคุมเมตาโบลิซึม หรือขบวนการ เผาผลาญของร่างกายได้ดีกว่า การรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

ขณะทำการศึกษากว่า 24 สัปดาห์ พบว่า คนที่รับประทานอาหาร ที่นมเป็นส่วนประกอบ อย่าง นม โยเกิร์ต หรือเนยแข็ง ในปริมาณ 3-4 หน่วยบริโภคต่อวัน ลดน้ำหนักได้มากกว่า คนที่รับประทานอาหาร ที่ไม่มีนมเป็นส่วนประกอบ และสามารถลดลงได้ถึง 24 ปอนด์ ซึ่งเป็นน้ำหนักของไขมันที่อยู่ช่องท้อง ที่เกิดการเผาผลาญ และยังทำให้ลดความเสี่ยง การเกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง

ซึ่งมร.ไมเคิล ซีเมล ผู้นำการวิจัยครั้งนี้ อธิบายว่า "คนที่รับประทานผลิตภัณฑ์นม จำนวน 3 หน่วยบริโภคต่อวัน จะลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ไม่ได้รับประทาน"

การศึกษาชิ้นนี้ ได้ตีพิมพ์ในวารสารโรคอ้วน ของประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะขณะที่ศึกษาอยู่เป็นช่วงที่โรคอ้วนกำลังระบาดใน คนอเมริกัน โดยพบว่า ในปี 2000 คนอเมริกันเป็นโรคอ้วน ถึง 64% ซึ่งความเจ็บป่วยจากโรคอ้วนนี้เอง ทำให้กระทรวงสาธารณสุข ของรัฐบาลอเมริกันต้องเสียค่าใช้จ่ายมากถึง 117 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังมีการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่ศึกษาใน 90 ประเทศ ชี้ให้เห็นว่า การรับประทานผลิตภัณฑ์นม 3-4 หน่วยบริโภคต่อวัน มีผลโดยตรง ทำให้น้ำหนักตัวลดลง ช่วยประหยัดเงินของรัฐได้มากถึง 200 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลามากกว่า 5 ปี


แต่ก็ไม่ได้หมายความสาว ๆ ทุกคนที่ต้องการลดน้ำหนัก หันมาดื่มแต่นมอย่างเดียว โดยไม่ออกกำลังกาย และควบคุมอาหาร การดื่มนม นอกจากจะได้โปรตีนและแคลเซียมเป็นส่วนประกอบสำคัญ สารอาหารอื่น ๆ ในน้ำนม ที่ให้คุณค่ากับร่างกายแล้ว ยังมีอาหารอื่นอีกเป็นจำนวนมาก ที่จะช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้จากวัตถุประสงค์ที่เราวางไว้

ที่มา : Never-Age.com

3 ความคิดเห็น:

 

HealthandBeautyInfocus Copyright © 2009 เฮลธ์แอนด์บิวตี้อินโฟกัส สุขภาพ ความงาม แฟชั่น แพทเทิร์นงานฝีมือ ดูดวง โปรโมทเว็บฟรี Beauty Blogs - BlogCatalog Blog Directory