วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ผักหลากสีช่วยขับถ่าย


ผักเป็นแหล่งสำคัญของวิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะวิตามินซีที่ทำให้เซลล์ผิวหนัง กระดูกอ่อน เอ็น กล้ามเนื้อ ผนังเส้นเลือด และโครงสร้างภายในกระดูกและฟันแข็งแรง ที่สำคัญยังมีใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่าย และนำคอเลสเตอรอลและสารพิษที่ก่อโรคมะเร็งบางชนิดออกจากร่างกาย
ดังนั้น ควรบริโภคผักประมาณ 2 ทัพพีต่อมื้อ ซึ่งมีผลต่อการขับถ่าย เพราะมีคุณสมบัติอุ้มน้ำ ทำให้อุจจาระอ่อน ขับถ่ายดี ไม่เป็นโรคริดสีดวงทวารและมะเร็งลำไส้ใหญ่
จัดเรียงแบบเสมอกันทั้งหมด
นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) บอกว่า กลุ่มผักหลากสีที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายคือ

1.ผักสีเขียว มีสารกลุ่มลูเทอินและอินดอล ให้ทั้งวิตามินซีสร้างภูมิต้านทานโรค ต้านอนุมูลอิสระ และผนังเซลล์แข็งแรง ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

2.ผักใบเขียวเข้ม มีธาตุเหล็กและแคลเซียมที่สร้างกระดูกและฟัน เช่น ตำลึง ผักบุ้ง ผักหวาน คะน้า กวางตุ้ง บร็อคโคลี ชะพลู ใบบัวบก ผักโขม ถั่วพลู

3.ผักสีแดง มีสารกลุ่มไลโคปีน แอนโทไชยานิน บำรุงหัวใจ เสริมความจำ รักษาระบบทางเดินปัสสาวะ ลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเขือเทศ พริกหวานสีแดง หอมแดง

4.ผักสีเหลืองหรือส้ม มีสารกลุ่มแคโรทีนอยด์และไบโอฟลาโวนอย บำรุงหัวใจ บำรุงสายตา เพิ่มระบบภูมิคุ้มกันโรค และลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด เช่น แครอต ฟักทอง

5.ผักสีน้ำเงินหรือม่วง มีสารกลุ่มแอนโทรไชยานินและโฟโนลิก ช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเป็นอัมพาต เช่น กะหล่ำปลีสีม่วง

6.ผักสีขาวหรือน้ำตาลอ่อน มีสารกลุ่มอะลิซินและธาตุซิลิเนียม ลดคอเลสเตอรอล ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ และโรคมะเร็งบางชนิด เช่น กะหล่ำดอก หอมหัวใหญ่

ขอบคุณข้อมูลจาก : มติชน

1 ความคิดเห็น:

 

HealthandBeautyInfocus Copyright © 2009 เฮลธ์แอนด์บิวตี้อินโฟกัส สุขภาพ ความงาม แฟชั่น แพทเทิร์นงานฝีมือ ดูดวง โปรโมทเว็บฟรี Beauty Blogs - BlogCatalog Blog Directory