วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

-คนรักกันต้องเหมือนกันด้วยหรือ

ข้อดีของการครองคู่อยู่กับหวานใจที่มีอะไรเหมือน ๆ กันหรือเป็นคนประเภทเดียวกัน คือ ความรู้สึกเบาสบายไม่อึดอัด ไม่ต้องกังวลว่าเขาจะคิดอะไรตรงข้ามกับเรา มองชีวิตไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้รู้สึกเหมือนว่า เกิดมาเพื่อกันและกันโดยแท้ ไม่จำเป็นต้องพยายามอย่างหนักเพื่อทำความเข้าใจอีกฝ่าย ช่างเหมาะสมกันราวกิ่งทองใบหยกจริงจริ๊ง

แต่ช้าก่อน...ความเหมือนแบบ นี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ ราวกับมีฝาแฝดที่เหมือนเราเปี๊ยบ ต่างฝ่ายต่างมีแรงสนับสนุนกันและกันในปริมาณเท่าๆกัน ความรัญจวนใจเหมือนๆกัน เข้ากันได้ดีไปหมด ชอบหรือไม่ชอบคนเหมือนกัน รสนิยมเดียวกัน มีความใกล้ชิดแต่ความสัมพันธ์หรือระบบชีวิตอาจตายด้าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นความเหมือนกันเกินไปไม่ใช่เรื่องเลวร้าย สิ่งที่เลวร้ายคือ การกลัวความแตกต่าง มาดูกันซิว่า คนเรากลัวความแตกต่างกับคนรักในด้านใดบ้าง

ความแตกต่างด้านเชื้อชาติศาสนา

นี่คือปัจจัยอันดับหนึ่งที่คนส่วนใหญ่พยายามหลีกเลี่ยง โดยหารู้ไม่ว่าส่วนผสมข้ามชาติข้ามศาสนาแบบนี้นี่ละ ยังความตื่นเต้นซาบซ่าน ให้ชีวิตคู่ดีนัก จะว่าไปแล้วก็เปรียบเสมือนอาหารที่มีส่วนผสมและเครื่องปรุงหลากหลาย เมื่อนำมาปรุงเป็นอาหารก็จะได้รสชาติกลมกล่อมแปลกลิ้นอร่อยเหาะ หากเราได้เนื้อคู่คนละเชื้อชาติศาสนา จากภูมิหลังที่แตกต่างกัน ย่อมก่อให้เกิดประเพณี ประวัติครอบครัวและรูปแบบการดำเนินชีวิตแปลกใหม่ ยังมีมนุษย์อีกมากมายที่ถูกสั่งสอนปลูกฝังว่า ไม่ควรให้เชื้อสายตัวเองแปดเปื้อน แถมยังมีความเชื่อกันอีกว่า สถิติการหย่าร้างของคู่สมรสต่างชาติต่างศาสนามีอัตราสูงขึ้น ซึ่งความจริงจากการศึกษาโดยสุ่มตัวอย่างคนจากเมืองหนึ่งในอเมริกา พบว่า เรื่องของเชื้อชาติศาสนาไม่เกี่ยวกับความรักที่ล่มสลาย ความรักที่คลอนแคลนง่อนแง่นในตัวเองต่างหาก ที่เป็นสาเหตุของการเลิกรา

อายุแตกต่างกัน

ตาม ปกติสังคมมนุษย์มักสนับสนุนให้สมรสครองคู่อยู่กับคนวัยเดียวกัน ประเภทวัวแก่กินหญ้าอ่อนมักถูกมองว่า เป็นเฒ่าหัวงูเห็นแก่เนื้อหนังมังสาว ส่วนหญ้าอ่อนก็กำลังปอกลอกวัวแก่ซะมากกว่า ถ้าเป็นกรณีหญิงวัยป้ากับหนุ่มละอ่อน ทำนายได้เลยว่า ป้าต้องถูกหลานทิ้งทันทีที่หลานรักแก้ปมลูกแหง่ติดแม่ในใจได้แล้ว ความจริงก็มีเหตุผลอันควรหลีกเลี่ยงความแตกต่างเรื่องอายุ ไม่ว่าตาเฒ่ากับเด็กสาวหรือป้ากับหลานหนุ่มขบเผาะ ย่อมมีความแตกต่างกันในหลายด้าน ไม่ว่าระดับพลังงาน กลุ่มเพื่อน ความทันสมัย หรือแม้แต่เรื่องน้ำอดน้ำทนความใจเย็น ซึ่งความจริงแล้วทุกความสัมพันธ์ย่อมมีทั้งส่วนดีและไม่ดี มันอยู่ที่ว่าเราต้องการอะไรมากกว่า ฝ่ายอายุน้อยกว่ายังสนุกกับชีวิต ยังต้องการสิ่งใหม่ๆ ในขณะที่ฝ่ายเฒ่าผ่านชีวิตมามาก กำลังเดินทางสู่บั้นปลาย อยากพักผ่อนเกษียณตัวเอง ทว่าทั้งนี้ทั้งนั้น ใช่ว่าอายุรุ่นราวคราวเดียวกันจะไม่มีปัญหา ผลการวิจัยในอเมริกาพบว่า ครึ่งหนึ่งของคู่สมรสที่แต่งงานกันครั้งแรกมักจบลงด้วยการหย่าร้าง ทั้งหมดอายุห่างกันเพียง 1-2 ปีเท่านั้น เห็นไหมว่า อายุไม่ใช่ปัจจัยในการเสี่ยง

รูปร่างและขนาดแตกต่างกัน

ผู้หญิงส่วนมากแคร์ความสูงของฝ่ายชาย ไม่มีใครอยากเดินกับผู้ชายที่เตี้ยกว่า ดูไม่ค่อยสง่าในสายตาคนทั่วไปสักเท่าไร ยิ่งถ้าผู้หญิงตัวสูงมากควงกับผู้ชายตัวเตี้ยๆเล็กๆ ยิ่งดูตลกเข้าไปใหญ่ ความคิดแบบนี้ควรสูญพันธุ์ได้แล้ว รูปกายภายนอกอาจบดบังทำให้เราเสียโอกาสศึกษาชายร่างเล็กเหล่านี้ ซึ่งอาจมีเสน่ห์เร้าใจแฝงอยู่ทุกอณูเนื้อ สิ่งที่สาวร่างสูงควรจำใส่ใจคือเปิดใจให้กว้าง อย่าปล่อยให้ความสูงที่เหลือเพียงครึ่งเดียวของชายหนุ่ม บดบังความน่าสนใจของเขา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก เขาอาจมีอะไรเด็ดดวงขนาดเราคาดไม่ถึงเชียวละ

ความสนใจแตกต่างกัน

ความสนใจหรืองานอดิเรกแตกต่างกัน เช่น เขาเป็นหนุ่มนักลุย ชอบเดินป่า ปืนเขา ยิงนก ตกปลา วิ่งมาราธอน ดังนั้น ย่อมไม่เข้ากับสาวที่ชอบนั่งเล่นเกมปริศนาอักษรไขว้ในหนังสือพิมพ์ เป็นวรรคเป็นเวร ในกรณีนี้ยอมรับว่า เป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตคู่ หากเราชอบทำกิจกรรมที่แตกต่างกับสุดที่รักอย่างสุดขั้ว แน่นอนว่าย่อมเกิดปัญหาตามมาชัวร์ เนื่องจากอีกฝ่ายหนึ่งไม่เอ็นจอยกับกิจกรรมของอีกฝ่าย ไปๆมาๆก็เลยต้องแยกย้ายกันไปทำสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ ลงท้ายเกิดความห่างเหิน จนบานปลายกลายเป็นปัญหาร้างลากันในที่สุด

ระดับความเอาใจใส่

เขาอาจไม่สังเกตว่า เราเปลี่ยนกลิ่นน้ำหอม หรือซื้อเสื้อผ้าใหม่ เรื่องเล็กน้อยแบบนี้คงไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่อย่างวิกฤตชีวิตที่ถาโถมเข้าใส่ เรานั่งเศร้าโศกสลดกลุ้มใจแทบตาย แต่เขาไม่สังเกตหรือไม่รู้สึกสัมผัสอารมณ์ของเราเลยแม้แต่น้อย นับเป็นเรื่องแย่ที่คนหนึ่งเซ้นสิทีฟสุดยอด ในขณะที่อีกคนทื่อราวกับตอไม้ เรื่องแบบนี้ส่วนใหญ่ฝ่ายชายจะมีปัญหามากกว่าฝ่ายหญิง ซึ่งฝ่ายหญิง ก็จะแก้ปัญหาด้วยการนัดเพื่อนสาวออกมานั่งเม้าท์ปรับทุกข์กันไป ยังดีที่สมัยนี้ผู้ชายเริ่มเอาใจใส่ รู้จักเป็นที่ระบายทุกข์ให้แฟนสาว จนบางครั้งไม่ต้องพึ่งเพื่อนฝูงให้ลำบาก

เรื่องของเซ็กส์

แรกเริ่มในระยะข้าวใหม่ปลามัน ความต้องการทางเพศสูงทั้งคู่ เรียกว่าเจอกันไม่ได้...ใส่กันยับ ต้องใช้เวลาต่อจากนั้นอีก 2-3 ปีถึงจะรู้ว่า ฝ่ายใดมีความต้องการทางเพศสูงกว่า ฝ่ายที่มีความต้องการทางเพศน้อยก็จะสร่างซาไปตามกาลเวลา ขณะที่อีกฝ่ายยังต้องการในปริมาณมากเท่ากับแรกเริ่ม หรือไม่ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าปริมาณความต้องการไม่เท่ากัน หรือรสนิยมทางเพศไม่ต้องชะตากัน ย่อมเกิดวิกฤตชีวิตคู่ได้ไม่ยาก ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเป็นพวกชอบเซ็กส์ออกแนวดุเดือด ชอบถูกมัด ถูกใส่กุญแจมือ ชอบทำรักในสถานที่แปลกๆ หรือต้องถึงจุดสุดยอดอย่างน้อยหนึ่งครั้งทุกวัน ไม่งั้นนอนไม่หลับ ในขณะเดียวกัน อีกฝ่ายกลับมีรสนิยมตรงกันข้าม ย่อมก่อให้เกิดความผิดหวังหงุดหงิด เนื่องจากไม่สุขสมอารมณ์หมายหรือสะใจเท่าที่ควร ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามปัจจัยข้อนี้โดยเด็ดขาด

สิ่งที่ต้องเหมือนกันอย่างยิ่ง

เป้าหมายในชีวิตต้องเหมือนกัน

เราและเขาคงลงเอยกันไม่ได้หากเป้าหมายชีวิตไม่ไปในทิศทางเดียวกัน สิ่งสำคัญคือ เราทั้งคู่ต้องการมีไลฟ์สไตล์แบบไหน หรูหราฟู่ฟ่าหรือติดดินเพื่อชีวิต เอาให้แน่ ตกลงกันให้เข้าใจ จะได้จูงมือเดินไปพร้อมกันอย่างตลอดรอดฝั่ง

ความเป็นทีมเวิร์ค

ควรเลือกคนที่มีความเป็นทีมเวิร์ค สามารถทำงานสอดประสานกับผู้อื่นได้ดี ชีวิตคู่เป็นเรื่องของคนสองคน ดังนั้นหากได้คนที่ไม่มีความเป็นทีมเวิร์คก็มีแต่พังลูกเดียว ชีวิตคู่ที่วาดไว้ในห้วงความคิด คงไม่มีวันไปถึงฝั่งฝันได้อย่างแน่นอน

ความเมตตากรุณา

มีความเมตตากรุณาต่อกัน หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเจ็บไข้ได้ป่วย ก็ต้องช่วยเหลือคอยดูแล ไม่ใช่ถือโอกาสหนีเที่ยวไปไหนต่อไหน หรือเกิดอารมณ์หงุดหงิดรำคาญใจ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่ควรครองคู่อยู่ด้วยกันต่อไป เพราะหวังพึ่งพาฝากผีฝากไข้อะไรไม่ได้เลยนี่นา

ระดับมันสมอง

ความฉลาดหรือระดับปัญญาควรจะพอฟัดพอเหวี่ยงกัน ไม่ใช่สามีฉลาดเฉลียวระดับด็อกเตอร์ แต่ภรรยาซื่อบื้อซะไม่มี เวลาตัดสินใจหรือต้องทำอะไรเพื่อครอบครัว การตัดสินใจผิดพลาดเพราะความเฟอะฟะ อาจทำให้ชีวิตคู่ล่มเอาง่ายๆ ระดับสมองควรใกล้เคียงกัน พอที่จะเป็นที่ปรึกษาแลกเปลี่ยนแนวคิดกันและกันได้ ชีวิตคู่จะได้สมดุลย์พอดี ตาชั่งไม่เอียงไปข้างใดเพียงข้างเดียว

1 ความคิดเห็น:

 

HealthandBeautyInfocus Copyright © 2009 เฮลธ์แอนด์บิวตี้อินโฟกัส สุขภาพ ความงาม แฟชั่น แพทเทิร์นงานฝีมือ ดูดวง โปรโมทเว็บฟรี Beauty Blogs - BlogCatalog Blog Directory