วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การสวนล้างลำไส้ด้วยกาแฟ

การล้างลำไส้เป็นหนึ่งในวิธีล้างพิษ (detoxification) วิธีการหนึ่งของการล้างลำไส้คือ การสวนด้วยกาแฟ (coffee enema) ซึ่งเป็นการล้างลำไส้ในส่วนต้น เนื่องจากด้วยกาแฟ ในกาแฟประกอบด้วยสารคาเฟอีน ทีโอไฟลีน ทีโอโบรมีน ซึ่งสารเหล่านี้มีฤทธิ์ทำให้กล้ามเนื้อเรียบ ซึ่งอยู่นอกเหนืออำนาจควบคุมของจิตใจเกิดการคลายตัว ส่งผลทำให้หลอดเลือดและท่อน้ำดีขยายตัว สำหรับผลของกาแฟต่อร่างกาย ที่เกิดจากการดื่มกาแฟนั้นแตกต่างการสวนลำไส้ด้วยกาแฟ เนื่องจากเส้นเลือดดำบริเวณลำไส้ใหญ่และทวารนั้นอยู่ไม่ลึกจากผิว ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมคาเฟอีนจากกาแฟ ในขณะสวนล้างลำไส้ได้อย่างรวดเร็ว (และเป็นกาแฟที่มีความเข้มข้นมากกว่าด้วย)

ประโยชน์เฉพาะของการล้างลำไส้ด้วยกาแฟ
ในกาแฟประกอบด้วยเอนไซม์ ปาล์มมิเตต ซึ่งจะช่วยกำจัดสารพิษออกจากตับ สำหรับการล้างลำไส้ด้วยกาแฟแล้ว กาแฟจะถูกดูดซึมผ่านเส้นเลือดดำบริเวณลำไส้ใหญ่ ซึ่งเชื่อมต่อไปยังตับและท่อน้ำดี สารในกาแฟจะกระตุ้นให้ท่อน้ำดีขยายตัว น้ำดีจะเป็นตัวนำพาสารพิษไปสู่บริเวณลำไส้ ซึ่งขบวนการทั้งหมดนี้ จะเกิดขึ้นพร้อมกับจังหวะการเคลื่อนบีบตัวของลำไส้ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการมีน้ำหรือของเหลวบริเวณลำไส้ส่วนล่างมากขึ้น และการบีบตัวของลำไส้ที่เพิ่มขึ้นนี้จะทำให้คุณรู้สึกอยากถ่าย เมื่อคุณถ่ายออกมาสารพิษ ตะกรันต่างๆที่เกาะตามผนังลำไส้จะถูกขับออกมาพร้อมอุจจาระ

อุปกรณ์สำหรับการสวนล้างลำไส้ด้วยกาแฟ

§ ชุดสวนล้างลำไส้ สามารถหาซื้อได้จากร้านขายยา

§ น้ำกลั่น

§ กาแฟสำหรับสวน
ขั้นตอนการสวนล้างลำไส้ด้วยกาแฟ

1. ใส่ผงกาแฟ 3 ช้อนโต๊ะลงในน้ำประมาณ 1 ลิตร แล้วต้มประมาณ 3นาทีจนเดือด

2. กรองเอากากออก ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นประมาณ 15 นาที

3. รอจนกระทั่งน้ำที่ได้มีอุณหภูมิใกล้เคียงกับร่างกาย ทดสอบได้ง่ายๆโดยนำนิ้วมือจุ่มลงในน้ำกาแฟที่ได้ ถ้าหากรู้สึกว่าอุ่นๆที่นิ้ว แสดงว่าใช้ได้แล้ว

4. นำน้ำกาแฟที่ได้ รินใส่ถุงสวนล้างลำไส้

5. ทาวิตามินอี หรือน้ำมันพืชที่บริเวณปลายท่อของถุงสวนล้างลำไส้

6. แขวนถุงกาแฟให้อยู่เหนือพื้นประมาณ 3 ฟุต

7. ค่อยๆปล่อยให้น้ำกาแฟค่อยๆไหลออกมา เพื่อไล่อากาศที่อยู่ตามท่ออกให้หมดก่อน แล้วจึงสอดปลายท่อเข้าสู่ทวารลึกประมาณ 2-3 นิ้ว

8. ขณะที่น้ำกาแฟกำลังไหลเข้าสู่ร่างกายเรานั้น ให้นอนตะแคงขวา หรือนอนคว่ำ นำหัวเข่ามาใกล้บริเวณหน้าอก ( ท่าหัวเข่า-หน้าอก ) รอจนกระทั่งน้ำกาแฟไหลจนหมดถุง

9. ในกรณีที่เดิมนอนตะแคงขวา ให้หันมานอนหงาย และใช้มือหมุนวนบริเวณท้อง โดยวนทวนเข็มนาฬิกา หานใจเข้าออกลึกๆ (หากเดิมอยู่ในท่าหัวเข่า-หน้าอก ให้เปลี่ยนมานอนตะแคงขวาและซ้ายตามลำดับ) ทำเช่นนี้ จนกระทั่งรู้สึกปวดอยากถ่ายมาก จึงลุกไปถ่าย

หมายเหตุ ระยะเวลาที่เหมาะสมในการกลั้นให้กาแฟอยู่ในช่องท้อง คือประมาณ 15 นาที เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมกาแฟให้ได้มากที่สุด แต่ทั้งนี้ระยะเวลาอาจเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละคน) และการนวดบริเวณหน้าท้อง จะช่วยให้สารพิษหรือตะกรันที่เกาะตามผนังลำไส้หลุดออกมาได้ง่ายขึ้น

ข้อควรคำนึงถึงในการสวนล้างลำไส้ด้วยกาแฟ

1.ก่อนที่จะล้างลำไส้ด้วยกาแฟ ควรดื่มน้ำเยอะๆ เนื่องจากในการล้างลำไส้ คุณจะสูญเสียน้ำจำนวนหนึ่ง ถ้าคุณเป็นคนที่ดื่มน้ำน้อย เป็นประจำอยู่แล้ว หลังการล้างลำไส้อาจมีอาการปวดศีรษะได้

2.ภาชนะที่ใช้ในการต้มน้ำควรเป็นสแตนเลส หรือเซรามิก ไม่ควรใช้อลูมิเนียม เนื่องจากในขณะต้มหากภาชนะที่ใช้เป็นอลูมิเนียม จะมีอลูมิเนียมหลุดปนออกมากับน้ำกาแฟด้วย ซึ่งอลูมิเนียมเป็นโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อาทิเช่น เป็นสาเหตุหนึ่งของอัลไซเมอร์

อันที่จริงแล้ว การล้างลำไส้ด้วยกาแฟไม่ใช่เรื่องน่ากลัว คุณสามารถทำเองได้ที่บ้านด้วยตัวคุณเอง สำรับความถี่ในการล้างลำไส้ด้วยวิธีนี้ มีบางท่านแนะนำให้ทำ 2-3 สัปดาห์/ 1 ครั้ง แต่สัญชาตญาณในตัวคุณสามารถบอกได้ชัดที่สุด หากคุณเริ่มรู้สึกว่ามีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เวียนศีรษะ หน้าตาหมองคล้ำ มีสิวหรือผดผื่น มีกลิ่นตัว นั่นหมายถึงว่าร่างกายคุณมีปริมาณสารพิษในขณะนั้นจำนวนมาก ดังนั้น จึงสมควรที่จะทำการล้างลำไส้ด้วยกาแฟ เพื่อช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย แต่ทั้งนี้ หากทำร่วมกับการอดอาหารร่วมด้วย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของขบวนการกำจัดสารพิษออกจากร่างกายได้ดีขึ้น สำหรับการสวนลำไส้ตอนบนหรือ high colonic irrigation นั้นต้องทำภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ

ข้อมูลจาก : www.goodhealth.co.th

1 ความคิดเห็น:

 

HealthandBeautyInfocus Copyright © 2009 เฮลธ์แอนด์บิวตี้อินโฟกัส สุขภาพ ความงาม แฟชั่น แพทเทิร์นงานฝีมือ ดูดวง โปรโมทเว็บฟรี Beauty Blogs - BlogCatalog Blog Directory