วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ดีจริงหรือไม่ ใช้ช็อคโกแลตบำรุงผิว

ช็อคโกแลต

ดีจริงหรือไม่ ใช้ช็อคโกแลตบำรุงผิว

หลายๆ ท่านคงได้เคยมีโอกาสชมโฆษณาทางโทรทัศน์ ว่ามีเครื่องสำอางบางยี่ห้อได้นำช็อคโกแลต มาเป็นครีมนวดตัว ครีมขัดผิวและบำรุงผิว แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าช็อคโกแลตเป็นสินค้าที่มีราคาแพง ดังนั้น การนำมาเป็นครีมบำรุงผิวคงจะยิ่งแพงเข้าไปใหญ่ เพราะต้องใช้กับพื้นที่ผิวทั่วตัวในปริมาณมาก

ช็อคโกแลตทำมาจากเมล็ดโกโก้ ของต้นโกโก้ เป็นพืชที่ขึ้นในแถบอเมริกาใต้ มีองค์ประกอบหลายชนิด ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของร่างกายจากการรับประทาน เช่น สารคาเทชิน (CATECHINS) เป็นสารต้านอนุมูลอิสสระ มีรายงานทางการแพทย์พบว่า สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและมะเร็งได้

สำหรับผู้ที่รับประทานช็อคโกแลตพบว่า มักจะมีอารมณ์ดีขึ้น ช่วยคลายเครียด เนื่องจากช็อคโกแลตช่วยกระตุ้นการหลั่งของสารเอ็นโดฟินในสมอง ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบของคาเฟอีนเช่นเดียวกับในเมล็ดกาแฟ องค์ประกอบหลักในผงโกโก้จะประกอบด้วยส่วนที่เป็นไขมันคือ สเตียลิคแอซิด 34% โอลิอิคแอซิด 34% และปาล์มิติคแอซิด 25% ที่เหลือประกอบด้วยสารอาหารอย่างละเล็กน้อย ตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ดังนั้นจะพบว่าผู้ที่รับประทานช็อคโกแลตมากๆ มักจะอ้วนเร็วเพราะมีไขมันมากนั่นเอง

การนำช็อคโกแลตมาบำรุงผิวหนังทั่วร่างกาย หากจะได้ประโยชน์บ้างก็คงจะเป็นส่วนของวิตามินอีเล็กน้อย และส่วนของไขมัน ที่จะช่วยทำหน้าที่เป็นสารหล่อลื่นให้ผิวหนังชุ่มชื้น นุ่มนวล แต่ทั้งวิตามินอีที่มีอยู่เพียงเล็กน้อยและไขมันที่เป็น องค์ประกอบหลักในช็อคโกแลต ก็สามารถหาได้จากทั่วไปในราคาที่ถูกกว่ามาก ทั้งจากพืชชนิดอื่นๆ หรือจากสารสังเคราะห์ ดังนั้นการนำช็อคโกแลตมานวดตัว ขัดตัว หรือบำรุงผิว จึงเป็นการใช้สินค้าไม่คุ้มค่าเงินและไม่จำเป็น

มีนักวิทยาศาสตร์ได้พยายามนำช็อคโกแลตมาผ่านขบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสกัดกลิ่นและสีให้หมดไป และนำสารสกัดช็อคโกแลคมาเป็นองค์ประกอบในเครื่องสำอางบำรุงผิว แต่พบว่าไม่ได้ประโยชน์อะไรมากต่อผิวหนัง นอกเหนือจากไขมันหรือน้ำมันที่มีประโยชน์ในการบำรุงผิวทั่วไป เช่นเดียวกับน้ำมันจากพืชชนิดอื่นๆ เช่น น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันมะกอก น้ำมันงา เป็นต้น ซึ่งน้ำมันจากพืชเหล่านี้ ก็มีองค์ประกอบของวิตามินอีเพียงเล็กน้อยเช่นกัน

การนำช็อคโกแลตมานวดตัว ขัดตัว และบำรุงผิว จึงเป็นเพียงการพยายามนำเสนอสิ่งแปลกใหม่สู่วงการเครื่องสำอาง เพื่อให้ผู้บริโภคที่ชอบของแปลกใหม่ตื่นเต้น และคงต้องเสียเงินแพงทีเดียว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

HealthandBeautyInfocus Copyright © 2009 เฮลธ์แอนด์บิวตี้อินโฟกัส สุขภาพ ความงาม แฟชั่น แพทเทิร์นงานฝีมือ ดูดวง โปรโมทเว็บฟรี Beauty Blogs - BlogCatalog Blog Directory