วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ผมยาวสวยด้วยสูตรสมุนไพร

ผมยาวสวยด้วยสูตรสมุนไพร

ทรงผม


ผมสวยด้วยสูตรสมุนไพร

สมุนไพรที่เรามีอยู่ใกล้ๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นพืช ผัก หรือผลไม้ที่หาได้จากก้นครัวนั้น ช่วยทำให้ "ผมสวย" ได้ไม่แพ้ผลิตภัณฑ์ที่วางขายอยู่ตามท้องตลาด เพียงแต่จะต้องมีขั้นตอนในการนำมาใช้ ใช่ว่าจะสะดวกเช่นการบีบออกจากขวด แต่ข้อดีคือสารสำคัญที่มีผลบำรุงผมนั้นยังคงมีอยู่ครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนั้น "ผมสวยด้วยสมุนไพร" จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนรักผม สูตรต่อไปนี้เป็นวิธีนำสมุนไพรมาใช้เพื่อให้ผมสวยด้วยวิธีต่างๆ ได้ไม่ยาก เสน่ห์ผมหอมกรุ่น...ชวนหลงใหล

ใช้ดอกไม้มีกลิ่นหอมตามชอบใจ ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้สดอย่างดอกมะลิ (เลือกที่กำลังจะบาน) กุหลาบ (เลือกที่บานเต็มที่) ดอกแก้ว ดอกพุด เป็นต้น นำมาแช่ทิ้งไว้ในน้ำมันมะกอกนาน 3 - 6 ชั่วโมง ถ้าจะให้หอมมาก อาจแช่ทิ้งไว้นานถึง 1 คืนก็ได้ นอกจากนี้ อาจจะใช้ผิวมะกรูด หรือผิวมะนาวบีบลงไปผสมด้วยเล็กน้อย จากนั้น ให้นำส่วนผสมดังกล่าวมาหมักผมทิ้งไว้นานประมาณ 15 - 20 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด อาจใช้สูตรที่ทำจากดอกไม้แห้งก็ได้ โดยจะต้องนำดอกไม้แห้งไปเคี่ยวกับน้ำมันมะกอก จนได้ส่วนผสมเช่นเดียวกัน

น้ำมันมะกอก - ประกอบไปด้วยสารที่ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ให้ผมนุ่มลื่นเงางาม วิตามินเอและอีจะช่วยป้องกันการทำลายเส้นผมจากแสงแดดและอนุมูลอิสระ

ผมนุ่มสลวยมีน้ำหนัก

ใช้กล้วยหอมที่สุกค่อนข้างจะงอม นำเอามายีหรือปั่นผสมกับน้ำมันมะกอก นำมาใช้หมักผมที่แห้งหมาดๆ แล้วทิ้งไว้เป็นเวลานาน 15 - 20 นาที เมื่อล้างออกแล้วให้ใช้มะกรูดเผา คั้นเอาน้ำมาชโลมผม นอกจากจะช่วยให้ผมมีน้ำหนัก และสปริงตัวได้อย่างเป็นธรรมชาติแล้ว ยังช่วยให้ผมมีกลิ่นหอมและไม่แห้งแตกปลายอีกด้วย

กล้วยหอม - มีองค์ประกอบของสารเพคตินที่จะช่วยเคลือบเส้นผม ให้ผมนุ่มมันเงา นุ่มลื่น โดยแร่ธาตุต่างๆ อาทิ ฟอสฟอรัส แคลเซียม ฯลฯ จะช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ป้องกันเส้นผมถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ

บำรุงผมไม่ให้ร่วง

ป้องการผมหลุดร่วง โดยบำรุงผมให้แข็งแรงถึงรากผม ด้วยการใช้ขิงแก่นำมาบดแล้วห่อด้วยผ้าขาวบาง จากนั้นนำเอาไปอบไมโครเวฟก็ได้ นำห่อขิงที่อบร้อนนั้นมาคลึงที่หนังศีรษะให้ทั่วเป็นเวลานานประมาณ 15 - 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด การประคบดังกล่าว จะช่วยกระตุ้นรากผมให้ผมที่งอกขึ้นมามีรากผมที่แข็งแรง และไม่หลุดร่วง

ลดความมันของผม

ด้วยการใช้มะนาวหรือมะกรูดผสมกับน้ำเปล่า นำส่วนผสมดังกล่าวมาชโลมผมแล้วไม่ต้องล้างออก อาจใช้สูตรน้ำส้มสายชูแทนได้แต่ต้องล้างออก

มะกรูด - มีองค์ประกอบของสารไนอาซีน เหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และกรดอินทรีย์อื่นๆ ที่ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมนุ่ม มีน้ำหนัก เงางาม ดกดำ และไม่มีรังแค ช่วยปรับค่า pH ของเส้นผมที่มีค่าความเป็นด่างสูง ซึ่งเกิดขึ้นจากการใช้แชมพู อีกทั้งยังช่วยบำรุงผมไม่ให้หงอกก่อนวัย

ปกป้องผมจากรังแค

หากอยากมีเรือนผมสุขภาพดีที่ ปราศจากรังแค และอาการคันศีรษะ หลังจากสระผมปกติแล้ว ให้ใช้น้ำซาวข้าวเหนียวหรือข้าวกล้องปริมาณ 1 ถ้วย นำมะกรูดเผากับมะนาวประมาณ 3 - 4 ผล มาแช่ในน้ำซาวข้าวดังกล่าว แล้วบีบเอาน้ำออก นำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 15 - 20 นาทีแล้วไม่ต้องล้างออก

ฟื้นฟูผมเสียสู่สภาพปกติ

บำรุงผมเสียให้กลับคืน สู่ผมที่มีสุขภาพดีได้ด้วยการนำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือก นำไปปั่นให้ละเอียด แล้วนำมาหมักผมไว้เป็นเวลานาน 15 - 20 นาที หรืออาจจะใช้ตะไคร้ ให้นำมาปั่นแล้วเอาน้ำมาหมักผมที่แตกปลายให้กลับสู่สภาพปกติได้ดี

ทำสีผมสวย

เช่นเดียวกับการเปลี่ยนสีผมด้วย ด้วยการใช้เฮนน่าผสมกับไข่แดง น้ำมันมะกอก กาแฟหรือชาโบราณก็ได้ แต่ไม่ควรใช้ชาจีน ผสมทั้งหมดให้เข้ากันแล้วทิ้งเอาไว้นาน 12 ชั่วโมง ส่วนผสมจะมีลักษณะคล้ายโคลน ให้นำส่วนผสมดังกล่าวมาหมักผมไว้นานประมาณ 1 ชั่วโมง จะช่วยปรับสีผมให้ได้ออกมาเป็นสีโค้ก โดยถ้ายิ่งหมักทิ้งไว้นานกว่านั้นหรือหมักบ่อยเข้า ผมก็จะมีสีออกแดงยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ถ้าบีบมะนาวลงไปในส่วนผสมดังกล่าวด้วย ก็จะทำให้สีที่ทำเกาะติดผมดียิ่งขึ้น แต่คนผมแห้งไม่ควรใช้มะนาวเนื่องจากกรดจะไปกัดผม

ไข่ - มีองค์ประกอบของเลซิติน โปรตีน ธาตุเหล็ก วิตามินเอ ดี และอี คอเลสเตอรอล และแอนติออกซิแดนต์ ที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้หนังศีรษะและเส้นผมแข็งแรงมีสุขภาพดี


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

1 ความคิดเห็น:

 

HealthandBeautyInfocus Copyright © 2009 เฮลธ์แอนด์บิวตี้อินโฟกัส สุขภาพ ความงาม แฟชั่น แพทเทิร์นงานฝีมือ ดูดวง โปรโมทเว็บฟรี Beauty Blogs - BlogCatalog Blog Directory