วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เฮนน่า ปลอดพิษ สมุนไพรย้อมผม

เฮนน่า ปลอดพิษ สมุนไพรย้อมผม

เฮนน่า

‘เฮนน่า’ ปลอดพิษ สมุนไพรย้อมผม

วานนี้ ภาษาหมอ เตือนภัยสารเคมีที่มากับยาย้อมผมไปแล้ว วันนี้ สามัญประจำบ้าน นำการย้อมผมจากธรรมชาติที่ปลอดภัยกว่า แม้ความงามหรือเฉดสีอาจไม่สวยถูกใจเทียบเท่ายาย้อมผมผสมเคมี

สมุนไพรย้อมผมที่ว่านั่นคือ เฮนน่า ภูมิปัญญาเพื่อความงามที่ถ่ายทอดผ่านรุ่นสู่รุ่นมาช้านาน สำหรับเฮนน่าเป็นพืชในตระกูลลีทราซี (Lytharaceae) ชื่อไทยจะเรียกได้หลายชื่อทั้งเทียนขาว เทียนต้น เทียนกิ่ง เทียนไม้ เทียนย้อม แหล่งเพาะปลูกที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ ประเทศอินเดีย เนื่องจาก ชาวภารตะยังนิยมนำเฮนน่าไปเพ้นท์เป็นลวดลายเพื่อความสวยงามบนผิวหนัง ส่วนที่นำมาใช้เป็นสีย้อมผม คือ ใบ กิ่ง และก้าน ให้คุณสมบัติเทียบเท่าสีย้อมแบบกึ่งถาวร ติดเส้นผมนาน 3 – 4 สัปดาห์ จากนั้นจะค่อย ๆ ลอกออกระหว่างสระผม

หากย้อมเฮนน่าลงบนเส้นผมสีดำจะเปลี่ยนเส้นผมเป็นสีน้ำตาลเข้มปนแดง แต่ถ้าย้อมลงบริเวณผมที่หงอกจะเห็นเป็นสีทอง ๆ

ส่วนวิธีการย้อมผมด้วยเฮนน่า ตามท้องตลาดจะมีจำหน่ายในรูปแบบผง โดยเริ่มจากการนำผงเฮนน่าปริมาณ 100 กรัม มะนาวครึ่งผล น้ำชาที่ผ่านการต้มจนเดือนแล้ว 1 แก้ว นำส่วนผสมทั้ง 3 อย่างเทลงในชามแก้วหรือชามเซรามิก แล้วคนให้เข้ากัน ทิ้งไว้นานราว 8 ชั่วโมง ทั้งนี้น้ำยาย้อมเฮนน่าที่ดีควรจะมีความเหนียวค้นคล้ายยาสีฟัน

หากต้องการเติมสีสันให้กับเฮนน่า เพื่อให้ได้สีที่แตกต่างออกไป สามารถเติมผงกาแฟ 1-2 ช้อนโต๊ะ จะให้สีโทนแดง ส่วนการเติมน้ำดอกอัญชัน (30-50 ดอก) ที่ผ่านการต้มรวมกับน้ำชาจนกลีบดอกแล้วคั้นเอากากออก ช่วยให้สีย้อมออกมาเป็นสีน้ำเงินเข้ม และถ้าผสม Apple Cider Vinegar หรือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล 3 ช้อนโต๊ะ จะช่วยเพิ่มประกายสีทอง หากเติมกานพลู 3 กรัม จะมีสีที่ใกล้เคียงกับสีดำ แต่ถ้าใส่เหล้าคอนยัคเพิ่ม 1 ช้อนโต๊ะ พร้อมน้ำมันมะกอกอีก 1 ช้อนโต๊ะ สีย้อมจะออกมาเป็นสีแดง และไม่ว่าคุณจะเลือกเพิ่มส่วนผสมใด ก็ให้เติมในขั้นตอนการเตรียมสีย้อม

เมื่อครบกำหนดแล้ว ก่อนทำการย้อม ให้สระผมและเช็ดจนแห้งสนิท จากนั้นนำปิโตรเลียมเจลลี่หรือวาสลีน ทาให้ทั่วบริเวณท้ายทอยและหน้าผาก เพื่อป้องกันสีเฮนน่าเปื้อนติดผิวหนัง แต่ถ้าเลอะผิวให้รีบน้ำสำลีชุปน้ำเช็ดออกทันที

ควรแบ่งผมเป็นช่อ ๆ ก่อนทาสีเฮนน่า โดยให้ทาไล่ตั้งแต่โคนจรดปลาย เมื่อทาจนทั่วผมแล้วให้นำหมวกคุลมผมพลาสติกคลุมทับ และใช้ผ้าขนหนูคลุมทับอีกชั้น ถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน 5-8 ชั่วโมง จะได้สีน้ำตาล หากทิ้งไว้นานกว่านั้นสีก็จะยิ่งเข้มขึ้น แต่หากปล่อยทิ้งไว้เพียง 2-3 ชั่วโมง จะมีลักษณะเป็นประกายสีทองคล้ายผมที่ทำไฮไลท์

หลังจากทิ้งผมที่ย้อมด้วยเฮนน่าไว้นานตามที่ต้องการแล้ว ให้สระด้วยน้ำสะอาดโดยไม่ต้องใช้แชมพู เช็ดผมให้แห้ง เป็นอันเสร็จวิธีการย้อมผมโดยสูตรน้ำยาย้อมจากธรรมชาติ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

HealthandBeautyInfocus Copyright © 2009 เฮลธ์แอนด์บิวตี้อินโฟกัส สุขภาพ ความงาม แฟชั่น แพทเทิร์นงานฝีมือ ดูดวง โปรโมทเว็บฟรี Beauty Blogs - BlogCatalog Blog Directory