วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สวยด้วย ดินสอพอง

ดินสอพอง


สวยด้วยดินสอพอง

ปัจจุบัน แม้วิทยาการด้านเครื่องสำอางจะล้ำหน้า จนคนส่วนใหญ่ละเลยการใช้ดินสอพองไปมาก แต่ด้วยกระแสการหันกลับมาใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ และสรรพคุณอันมากค่าของดินสอพอง ทำให้ดินสอพองกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง และยังมีการคิดค้นสูตรประทินผิวด้วยดินสอพองขึ้นมากมายหลายสูตร เช่นสูตรต่างๆ ที่ Health & Beauty นำเสนอต่อไปนี้ ได้นำเอาสมุนไพรที่มีสรรพคุณในด้านบำรุงผิวพรรณมาผสมกับดินสอพอง เพื่อให้เกิดประโยชน์เพิ่มมากขึ้นค่ะ

แต่ก่อนที่จะนำดินสอพองมาทำเครื่องประทินโฉมต่างๆ นั้น เราควรทำให้ดินสอพองสะอาดเสียก่อน เพราะดินสอพองที่ขายอยู่ตามท้องตลาด ส่วนใหญ่มักไม่ได้ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ จึงอาจมีเชื้อโรคเจือปนอยู่ ทำให้เกิดอาการคันหรือผิวหนังอักเสบได้

วิธีทำ ให้ดินสอพองสะอาดขึ้นนั้นไม่ยาก เรียกว่าการ "สะตุ" วิธีสะตุ เพียงนำดินสอพองใส่หม้อดิน ปิดฝาหม้อแล้วยกขึ้นตั้งไฟ ทิ้งไว้จนกว่าดินสอพองจะร้อนระอุเต็มที่แล้วจึงยกลง ทิ้งไว้ให้เย็นจากนั้นก็นำมาใช้ได้ ดินสอพองสะตุนี้ ถ้าเก็บไว้ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิดก็จะเก็บไว้ได้นาน โดยไม่ต้องมาเสียเวลาสะตุทุกครั้งที่ต้องการใช้

ครีมพอกหน้าดินสอพอง

สูตรน้ำมะนาว : สูตรนี้ผู้ที่มีปัญหาผิวมัน รูขุมขนกว้าง และมีสิวเสี้ยน

ส่วนผสม

ดินสอพองสะตุ 3 - 4 เม็ดใหญ่

น้ำมะนาว 2 ช้อนชา

วิธีทำ นำดินสอพองสะตุมาบดละเอียดด้วยภาชนะที่สะอาด ผสมน้ำมะนาวลงไป คนให้เข้ากัน ดินสอพองจะพองตัวขึ้นและมีฟองอากาศ นั่นเพราะดินสอพองกำลังทำปฏิกิริยากับกรดในน้ำมะนาวนั่นเอง จากนั้นทาครีมดินสอพองจนทั่วใบหน้ายกเว้นรอบดวงตา ทิ้งไว้ 15 - 20 นาที หรือจะทาก่อนนอนทิ้งไว้จนเช้าก็ได้

วิธีล้าง ให้ล้างด้วยน้ำอุ่น แล้วใช้ผ้าเช็ดเบาๆ บริเวณที่มีสิวเสี้ยน จากนั้นล้างอีกครั้งด้วยน้ำเย็นเพื่อกระชับรูขุมขน ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง ผิวหน้าจะเนียนนุ่มขึ้น รูขุมขนกระชับ และความมันลดลง สูตรนี้สามารถเปลี่ยนจากน้ำมะนาวมาเป็นน้ำมะขามเปียกก็ได้ค่ะ

สูตรน้ำผึ้ง : สำหรับคนผิวแห้ง แพ้ง่าย มะนาวอาจจะทำให้เกิดความระคายเคืองและแห้งมากขึ้น สูตรนี้จึงใช้น้ำผึ้งที่มีคุณสมบัติสมานผิวเข้ามาแทนที่ และยังเพิ่มความชุ่มชื้นด้วยน้ำมันงา

ส่วนผสม

ดินสอพองสะตุ 3 - 4 เม็ดใหญ่

น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา

น้ำเปล่า 1/2 ช้อนชา

น้ำมันงา 1/2 ช้อนชา

วิธีทำ นำดินสอพองสะตุมาบดละเอียด ผสมน้ำผึ้งและน้ำมันงา(หรือน้ำมันมะกอกก็ได้) คนให้เข้ากัน น้ำมาพอกให้ทั่วใบหน้ายกเว้นรอบดวงตา ทิ้งไว้ 15 - 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หลังล้างหน้าจะมีความมันของน้ำมันงาหลงเหลืออยู่บ้าง หากไม่ชอบให้ล้างด้วยน้ำอุ่นแล้วตามด้วยน้ำเย็น

สูตรน้ำนมขมิ้น : น้ำนมมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื่น บวกกับขมิ้นที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย แก้ผดผื่นคัน และบำรุงผิวให้เปล่งปลั่งด้วย สูตรนี้เหมาะกับทุกสภาพผิว

ส่วนผสม

ดินสอพองสะตุ 4 - 5 เม็ดใหญ่

นมสด 2 ช้อนชา

น้ำขมิ้น 1 ช้อนชา

วิธีทำน้ำขมิ้น นำหัวขมิ้นมาล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นแว่นแล้วตำจนแหลก ผสมน้ำเล็กน้อย กรองเอาน้ำด้วยผ้าขาวบาง

วิธีทำ บดดินสอพองสะตุจนละเอียด แล้วคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน พอกหน้าทิ้งไว้ 15 - 20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด

ครีมพอกตัวดินสอพอง

สูตรโยเกิร์ตน้ำมันมะกอก : เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวค่อนข้างแห้ง เพราะน้ำมันมะกอกจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และโยเกิร์ตยังทำให้ผิวเนียนนุ่ม ไม่แห้งกร้าน

ส่วนผสม

ดินสอพองสะตุ 25 - 30 เม็ดใหญ่

โยเกิร์ต 1/4 ถ้วย

น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ นำดินสอพองสะตุมาบดละเอียด ใส่ส่วนผสมทุกอย่าง คนให้เข้ากัน แล้วนำมาทาให้ทั่วตัว ทิ้งไว้ 20 - 30 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น ตามด้วยน้ำเย็นอีกครั้งเพื่อกระชับรูขุมขน สำหรับคนผิวมันให้ลดน้ำมันมะกอกลงเหลือ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วเพิ่มน้ำมะนาวเป็น 2 ช้อนโต๊ะ

สูตรสมุนไพร : นอกจากขมิ้นที่มีประโยชน์ต่อผิวแล้ว ไพลยังมีสรรพคุณช่วยแก้ฟกช้ำ แก้รอยด่างดำ ทำให้ผิวสดใสขึ้น

สูตรนี้เหมาะกับทุกสภาพผิว

ส่วนผสม

ดินสอพองสะตุ 25 - 30 เม็ดใหญ่

น้ำขมิ้น 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำไพล 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ เช่นเดียวกับสูตรข้างต้น

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

HealthandBeautyInfocus Copyright © 2009 เฮลธ์แอนด์บิวตี้อินโฟกัส สุขภาพ ความงาม แฟชั่น แพทเทิร์นงานฝีมือ ดูดวง โปรโมทเว็บฟรี Beauty Blogs - BlogCatalog Blog Directory