วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

-การรับประทานอาหารอย่างสอดคล้องกัน (Hay Diet)

ดอกเตอร์วิลเลียม โฮเวิร์ด เฮย์ ได้รักษาอาการป่วยของตนเองให้หายในปีทศวรรษที่ 1920 ด้วยการเปลี่ยนวิถีการรับประทานอาหาร หลังจากที่เพื่อน ๆ แพทย์ด้วยกัน หมดปัญญาจะรักษาเขาให้หายป่วยได้ และนี่ก็เป็นคำตอบแก่ผู้ป่วยอีกหลาย ๆ คนที่ยังมีปัญหาสุขภาพอยู่และเป็นที่รู้จักในชื่อว่า การบริโภคแบบเฮย์ (Hay Diet) ซึ่งมีหลักอยู่ว่าจะไม่รับประทานอาหารประเภทโปรตีน และคาร์โบไฮเดรตในมื้อเดียวกัน ถ้ารับประทานเนยแข็ง ก็จะไม่รับประทานขนมปัง ถ้ารับประทานเนื้อย่างจะไม่รับประทานมันฝรั่งย่าง มันทอด ทฤษฎีของ
ดอกเตอร์เฮย์กล่าวว่า ระบบทางเดินอาหารของมนษย์ไม่ได้มีขึ้นสำหรับย่อยโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตพร้อม ๆ กัน หากเรารับประทานคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนพร้อมกัน โปรตีนจะกระตุ้นให้เกิดการผลิตกรดในกระเพาะอาหารไปขัดขวางการย่อยคาร์โบไฮเดรตซึ่งต้องอาศัยด่างในการย่อย ทำให้ระบบทางเดินอาหารมีปัญหา สารอาหารจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ไม่ดี พลอยให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมาด้วย การบริโภคอาหารแบบเฮย์ช่วยฟื้นฟูสุขภาพให้กับคนทั่วโลกนับล้าน ๆ คน เพียงแค่รับประทานอาหารที่มีมากย่อยสอดคล้องกันเท่านั้น หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่เข้ากัน

ทดลองรับประทานอาหารแบบดอกเตอร์เฮย์ดูสักสองสามสัปดาห์ จะเห็นผลว่าสุขภาพดีขึ้น หากระบบทางเดินอาหารของคุณมีปัญหา ลองหันมารับประทานอาหารอย่างสอดคล้องกันนี้ดูบ้าง

รับประทานอย่างไร
การรับประทานให้สอดคล้องกันนี้แบ่งอาหารออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกันคือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และกลุ่มที่เป็นกลาง เรารับประทานคาร์โบไฮเดรตกับอาหารที่เป็นกลาง หรืออาหารที่เป็นกลางกับโปรตีนได้ แต่ไม่ควรรับประทานโปรตีนพร้อมกับคาร์โบไฮเดรตในมื้อเดียวกัน อาหารแต่ละมื้อควรจะห่างกัน 4 ชั่วโมง และถ้ารับประทานอาหารว่างระหว่างมื้อ ควรรับประทานอาหารที่เป็นกลาง

อาหารประเภทโปรตีน
เนื้อ นม
ไข่ ปลา
เนยแข็ง โยเกิร์ต
ถั่วฝักยาว ถั่วงอก
ไวน์แดง ไวน์ขาว
ผลไม้ทุกชนิด ยกเว้นชนิดที่อยู่ในกลุ่มประเภทแป้ง

อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต
มันฝรั่ง ลูกแพร์สุก
ขนมปัง มะละกอสุก
แป้ง องุ่นรสหวานจัด
ข้าวโอ๊ต ผลไม้แห้ง
ข้าวสาลี น้ำผึ้งปริมาณน้อย ๆ
ข้าวบาร์เลย์ ผลไม้รสหวานจัดทุกชนิด เช่น กล้วย
ข้าว เบียร์

อาหารประเภทเป็นกลาง
ผักทุกชนิด ยกเว้นมันฝรั่ง
ถั่วทุกชนิด ยกเว้นถั่วลิสง
เนย
ครีม
ไข่แดง
งา
น้ำมันเมล็ดทานตะวัน หรือน้ำมันมะกอก
เมล็ดธัญพืช
สมุนไพร
น้ำผึ้ง
วิสกี้และยิน


ดูจากหลักการบริโภคของดอกเตอร์เฮย์แล้ว เห็นจะต้องเปลี่ยนแปลงรายการอาหารกันยกใหญ่ อย่างเช่น เมนูอาหารจานด่วนแบบฟิชแอนด์ชิพ หรือชีสแซนด์วิชก็เห็นจะกินไม่ได้ซะแล้ว
อย่างไรก็ตามการบริโภคแบบดอกเตอร์เฮย์ นับว่าเป็นอีกทางเลือกของหนทางสู่สุขภาพดี

1 ความคิดเห็น:

 

HealthandBeautyInfocus Copyright © 2009 เฮลธ์แอนด์บิวตี้อินโฟกัส สุขภาพ ความงาม แฟชั่น แพทเทิร์นงานฝีมือ ดูดวง โปรโมทเว็บฟรี Beauty Blogs - BlogCatalog Blog Directory